Yến mạch – Ngũ cốc giàu chất xơ tốt cho tim mạch

Yến mạch là ngũ cốc được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Chúng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nên rất tốt cho sức khỏe nói chung và tim mạch nói riêng.

Vậy yên mạch có nguồn gốc từ đâu?

Bột yến mạch

Đây là loại ngũ cốc được trồng chủ yếu tại các khu vực có khi hậu ôn đới như Úc, Nga, Đức, Canada, Mỹ…. Chúng có giá trị dinh dưỡng cao, nhiều chất xơ hòa tan và đạm.

Loại cây này được trồng quanh năm và sử dụng ngày càng phổ biến trên thế giới. Số lượng xuất khẩu yến mạch từ các nước có sản lượng lớn tới khu vực không trồng yến mạch ngày càng tăng cao.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhẫm lẫn yến mạch và lúa mạch? Vậy chúng có gì khác nhau không? Thực tế đây đều là hai loại cây ngũ cốc nhưng lúa mạch dùng để làm bia giải khát còn yến mạch được sử dụng để làm thức ăn.

Yến mạch – Ngũ cốc giàu giá trị dinh dưỡng

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Yến mạch là ngũ cốc có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, chứa tới 7,1% chất xơ hoàn tan, 9,2% chất béo, 11, 2% Proteivà 66% Cardbohydrate.

Không những thế, chúng còn chứa hàm lượng vi lượng thiết yếu cho cơ thể như

Natri, Kali, Sắt, Magie, Canxi, Photpho, Crôm, Kẽm, Đồng, Mangan, Selenium (1 loại chất chống oxy hóa)…

Ngoài ra, hàm lượng các loại Vitamin dồi dào như Vita B (Thiamin, Niacin, Riboflavin) và Vita B6, Vita E,… chiếm 4.5% nên chúng đem lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người.

Đặc biệt, yến mạch còn nhiều hàm lượng dinh dưỡng khác tốt cho tim mạch nên thường được ưu tiên trong bữa ăn hàng ngày.

Yên mạch rất tốt cho tim mạch

Ngoài các thành phần kể trên, yến mạch còn chứa nhiều axit béo omega-3, folate và kali kết hợp với lượng chất xơ lớn nên có thể làm giảm mức độ LDL cholesterol. Đây là loại cholesterol xấu trong máu. Nhờ cơ chế này, yến mạch giúp giữ cho động mạch thông suốt.

Bạn có thể tham khảo một số món ăn dưới đây để có thể chế biến yến mạch được tốt và tránh gây sự nhàm chán nhé:

  • Đậu hũ non yến mạch sốt mít

Món ăn này không quá khó để làm. Bạn chỉ cần chuẩn bị 50g yến mạch, 200ml nước trắng. Sau đó đem yến mạch vào nước ngâm trong thời gian 1 giờ. Trong quá trình này bạn cần thay nước 1 lần nhé. Sau đó, đem yến mạch vào xay nhuyễn lọc khăn xô. Đem nước cốt vào đun sôi lửa nhỏ, nhớ khuấy liên tục để tránh bị dính nồi gây cháy nhé. Đến khi nước sệt sệt thì đổ vào khuôn rồi cho ngăn mát trong 1h là được.

  • Bánh yến mạch bơ sữa

Tận dụng bã yến mạch sau khi được lọc như hướng dẫn trên, bạn có thể kết hợp với bột mỹ hữu cơ hoặc bột ngô trộn thêm chút sữa rồi cho vào lò nước, cuối cùng phết thêm chút bơ là xong nhé.

  • Đậu hũ non yến mạch sốt thanh long đỏ

Để thực hiện món ăn này, bạn cần đem 100g yến mạch ngâm trong nước (400ml) trong thời gian 2 giờ. Thời gian ngâm bạn cần phải thay nước 2 lần để loại bỏ phần nhớt. Sau đó, bạn mang yến mạch xay nhuyễn, lọc lấy nước bằng một khăn xô của em bé.

Đem lượng nước lọc được lên bếp vặn nhỏ lửa để đun cho tới khi cạn chỉ còn ở dạng đặc sệt. Đổ chúng ra khuôn rồi cho và tủ lạnh là được. Cuối cùng, bạn xay nhỏ thanh long làm sốt ăn cùng đậu hũ yến mạch nhé.

  • Bánh pancake yến mạch không bột 1 bước có bánh:

Đây cũng là một trong những món ăn rất được các bạn trẻ yêu thích. Chúng không chỉ làm đẹp da mà còn là ngũ cốc tốt cho tim mạch nên được khuyên ăn thường xuyên.

Để làm món này, bạn cần nghiền nguyễn chuối sau đó cho trứng vào đánh tan đều. Tiếp tới, bạn khuấy đều yến mạch vào trong hỗn hợp đó và để trong tủ lạnh 15 phút.

Sau đó, bạn bắc chảo lên, cho một chút dầu ăn và bơ rồi chiên vàng đều 2 mặt là đã hoàn thành món bánh hấp dẫn này.

  • Đậu hũ non sốt xoài

Đậu hũ non sốt xoài

Nghe tên món có vẻ lạ tai nhưng chúng rất ngon và dễ làm bạn nhé. Hãy ngâm 100gr yến mạch trong thời gian 1 tiếng (thay nước 2 lần trong thời gian ngâm). Sau đó bạn đem xay lấy nước. Sau khi dùng khăn xô lọc bạn sẽ lấy được phần bã. Phần bã đó có thể cất đi sử dụng cho các món chế biến khác.

Còn phần nước lọc được hãy đem đun cạn tới khi còn ở dạng sệt sệt rồi đổ khuôn cho vào ngăn mát.

Bước tiếp theo là bạn hãy làm phần sốt xoài. Làm như thế nào nhỉ? Bạn chỉ cần xay xoài chín cùng 1 viên phô mai sau đó bỏ lò 20 giây là được.

  • Yến mạch xoài chuối

Nghe tên món hẳn bạn đã đoán ra cách làm rồi phải không? Hãy lấy ½quả chuổi xay cùng 1 miếng xoài vừa vừa, sau đó khuấy thêm chút nước cốt dừa. Đem tất cả hỗn hợp thu được lên bếp đun gần cạn rồi cho vào khay cất tủ lạnh là xong nhé. Bạn có thể xếp xoài, chuối và các loại topping khác tùy ý.

  • Yến mạch phô mai rắc hạt gai dầu

Cách làm món này từ yến mạch ít được biết tới vì cách làm có vẻ phức tạp hơn. Để thực hiện bạn cần chuẩn bị 30 gr yến mạch, 150 ml nước, 1 viên phô mai.

Để thực hiện, bạn cũng đem yến mạch ngâm nước 2 tiếng rồi đem nấu cùng với nước, thêm chút sữa nếu muốn, trong thời gian 10 phút.

Yến mạch đã chín thì bạn nhấc ra cho 1 viên phô mai đảo đều lên cho tan. Nếu không muốn, bạn có thể xay. Cuối cùng là rắc thêm hạt chia, hạt gai dầu tùy theo sở thích nhé.

  • Bánh yến mạch óc chó

Sử dụng óc chó ngâm kết hợp với yến mạch trong thời gian 2 tiếng. Tương tự cách làm trên, bạn cần đem tất cả vào xay nhuyễn.

Tiếp tới, bạn trộn trứng với hỗn hợp thu được rồi đánh đều lên. Sau 10 phút, bạn trộn với bột nở và chiên nhỏ lửa là xong nhé.

  • Bánh yến mạch bí đỏ

Bánh yến mạch bí đỏ

Món ăn từ yến mạch cuối cùng muốn giới thiệu tới các bạn là bánh yến mạch bí đỏ. Để thực hiện, bạn cần hấp cách thủy bí đỏ cho tới mềm. Còn yến mạch, bạn vẫn cân ngâm chúng trong nước 30 phút rồi đem cả 2 thành phần này vào xay nhuyễn.

Sau đó, bạn trộn hỗn hợp thu được với trứng. Đánh đều tất cả trong 10 phút rồi bắc chảo lên để rán cho tới khi chín.

Trên đây là một số phân tích khoa học về công dụng của yến mạch nói chung và tác dụng tới tim mạch nói riêng. Bạn hãy tham khảo thêm các món ăn chế biến từ yến mạch để bổ sung chế biến trong thực đơn nhé.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.